الاثنين، 29 يونيو 2020

NHỮNG SUNNAH CẦN LÀM TRONG THÁNG RAMADAN

NHỮNG SUNNAH CẦN LÀM TRONG THÁNG RAMADAN
⚫️1- Lập tức xả chay khi xác định mặt trời đã lặn bởi Nabi ﷺ đã nói:
« لاَ يَزَالُ النَّاسُ بِخَيْرٍ مَا عَجَّلُوا الْفِطْرَ » متفق عليه.
“Mọi người vẫn mãi được phúc lành khi mà họ vội vã xả chay” (Albukhari, Muslim).
⚫️2- Xả chay với chà là tươi hoặc chà là khô hoặc nước lã: quả thật, Nabi ﷺ thường xả chay trước khi dâng lễ nguyện Salah với các quả chà là tươi, nếu không thì với các chà là khô, nếu không có chà là khô thì Người uống vài ngụm nước (Tirmizhi ghi lại, và Sheikh Albani xác nhận Hadith Sahih).
⚫️3- Du-a (cầu nguyện, khấn vái) trước lúc xả chay bởi Nabi ﷺ nói:
« إِنَّ لِلصَّائِمِ عِنْدَ فِطْرِهِ لَدَعْوَةً مَا تُرَدُّ » رواه أبو داود, وحسنه الدارقطني.
“Quả thật, lời cầu xin của người nhịn chay lúc xả chay sẽ không bị khước từ (được Allah đáp lại)” (Abu Dawood ghi lại, Adda-ra-qutni xác nhận Hadith tốt).
Và khi xả chay thì Nabi ﷺ thường nói:
« ذَهَبَ الظَّمَأُ وَابْتَلَّتِ الْعُرُوقُ وَثَبَتَ الأَجْرُ إِنْ شَاءَ اللهُ » رواه أبو داود, وحسنه الدارقطني.
“Zdahaba azhzhoma-u wabtallati al’uru-q wa thabata al-ajru insha-Ollo-h”
“Cơn khát đã mất, các dây mạch đã ướt và ân phước chắc được ban cho theo ý của Allah” (Abu Dawood ghi lại, Adda-ra-qutni xác nhận Hadith tốt).
⚫️4- Trì hoãn bữa ăn Suhur và thường xuyên duy trì bữa ăn này, bởi Nabi ﷺ nói:
« تَسَحَّرُوا فَإِنَّ فِى السَّحُورِ بَرَكَةً » رواه البخاري ومسلم.
“Các ngươi hãy dùng bữa Suhur bởi quả thật trong bữa Suhur có sự hồng phúc” (Albukhari, Muslim).
Ông Anas thuật lại, Zaid bin Thabit nói: chúng tôi dùng bữa Suhur cùng vời Nabi ﷺ rồi Người đứng dậy đi ra Salah. Anas hỏi: giữa bữa ăn Suhur và Azan là khoảng bao lâu? Zaid nói: độ khoảng 50 câu Kinh Qur’an. (Albukhari, Muslim).
⚫️5- Kiềm chế chiếc lưỡi và các bộ phận khác của cơ thể khỏi những điều Haram. Nabi ﷺ nói:
« الصِّيَامُ جُنَّةٌ فَإِذَا كَانَ يَوْمُ صَوْمِ أَحَدِكُمْ فَلاَ يَرْفُثْ وَلاَ يَصْخَبْ فَإِنْ شَاتَمَهُ أَحَدٌ أَوْ قَاتَلَهُ فَلْيَقُلْ إِنِّى امْرُؤٌ صَائِمٌ » متفق عليه.
“Nhịn chay là tấm chắn, nếu vào ngày nhịn chay của ai đó trong số các ngươi thì y chớ nói lời sàm bậy, chớ quát mắng ầm ĩ, nếu có ai đó chửi rủa hoặc gây chiến với y thì y hay nói: tôi là người đang nhịn chay” (Albukhari, Muslim).
« مَنْ لَمْ يَدَعْ قَوْلَ الزُّورِ وَالْعَمَلَ بِهِ فَلَيْسَ للهِ حَاجَةٌ فِى أَنْ يَدَعَ طَعَامَهُ وَشَرَابَهُ » (أخرجه البخاري ح (1903)).
“Ai không bỏ lời nói sàm bậy và dối trá mà cứ hành động thì quả thật Allah đâu có nhu cầu cần đến việc y bỏ thức ăn và thức uống của y” (Albukhari: Hadith (1903)).
⚫️6- Tiếp đãi đồ xả chay cho người nhịn chay, Nabi ﷺ nói:
« مَنْ فَطَّرَ صَائِمًا كَانَ لَهُ مِثْلُ أَجْرِهِ غَيْرَ أَنَّهُ لاَ يَنْقُصُ مِنْ أَجْرِ الصَّائِمِ شَيْئًا » أخرجه أحمد والنسائي وصححه الألباني
“Ai tiếp đãi thức ăn đồ uống xả chay cho một người nhịn chay thì y sẽ được ân phước giống như ân phước của người nhịn chay đó và ân phước của người nhịn chay đó không bị mất mát gì cả.” (Hadith do Ahmad và Annasa-i ghi lại, được Albani xác thực).
⚫️7- Rộng lượng và nhiều Sadaqah, quả thật, Thiên sứ của Allah, Muhammad ﷺ là người rộng rãi và hào phóng nhất trong thiên hạ và nhất là vào tháng Ramadan, sự rộng lượng và hào phóng của Người còn hơn những cơn gió được thổi đi khi Người gặp đại Thiên thần Jibril (Albukhari, Muslim).
⚫️8- Tích cực đọc Qur’an, bởi Ramadan là tháng của Qur’an, quả thật đại Thiên thần Jibril thường ôn Qur’an cho Nabi ﷺ mỗi ngày trong tháng Ramadan. Những người tiền nhân ngoan đạo Salaf luôn đặt hàng đầu việc đọc Qur’an trong tháng Ramadan. Imam Azzahri mỗi khi vào Ramadan thì ông nói: Ramadan là tháng để đọc Qur’an và bố thí thức ăn.
⚫️9- Dâng lễ nguyện Tara-wih trong đêm, quả thật Nabi yêu thích dâng lễ nguyện trong đêm Ramadan, Người ﷺ nói:
« مَنْ قَامَ رَمَضَانَ إِيمَانًا وَاحْتِسَابًا غُفِرَ لَهُ مَا تَقَدَّمَ مِنْ ذَنْبِهِ » (متفق عليه)
“Ai đứng dâng lễ nguyện Salah hằng đêm của Ramadan với đức tin và niềm hy vọng, y sẽ được tha thứ những tội lỗi đã qua” (Albukhari, Muslim).
Không vấn đề gì nếu phụ nữ tham gia dâng lễ nguyện Tara-wih với tập thể tại Masjid với điều kiện không chưng diện và làm thơm cơ thể bằng nước hoa và không chen lấn với nam giới khi rời Masjid.
⚫️10- Săn đón đêm định mệnh Qadr và tạo sức sống cho đêm đó bằng sự năng thờ phượng. Quả thật, Nabi ﷺ đã khuyến khích chúng ta săn đón đêm định mệnh Qadr, Người ﷺ nói:
« تَحَرَّوْا لَيْلَةَ الْقَدْرِ فِى الْوِتْرِ مِنَ الْعَشْرِ الأَوَاخِرِ مِنْ رَمَضَانَ » رواه البخاري.
“Các ngươi hãy săn đón đêm định mệnh Qadr vào đêm lẻ trong mười ngày cuối của Ramadan” (Albukhari).
« مَنْ قَامَ لَيْلَةَ الْقَدْرِ إِيمَانًا وَاحْتِسَابًا غُفِرَ لَهُ مَا تَقَدَّمَ مِنْ ذَنْبِهِ » (متفق عليه)
“Ai đứng dâng lễ nguyện Salah trong đêm định mệnh Qadr với đức tin và niềm hy vọng, y sẽ được tha thứ những tội lỗi đã qua” (Albukhari, Muslim).
Việc tạo sức sống cho đêm đó là năng dâng lễ nguyện Salah, đọc Qur’an, tụng niệm, Du-a, cầu xin tha thứ và sám hối với Allah.
Bà A’ishah [cầu xin Allah hài lòng về bà] nói: Tôi nói: Thưa Thiên sứ của Allah, nếu em gặp được đêm định mệnh Qadr thì em nên nói gì? Người ﷺ nói:
« قُوْلِيْ: اللَّهُمَّ إِنَّكَ عَفُوٌّ تُحِبُّ الْعَفْوَ فَاعْفُ عَنِّى » رواه الترمذي وقال: حسن صحيح.
“Nàng hãy nói: Ollo-humma innak afu-wun tuhibbu al-afwa fa’fu anni – Lạy Allah, quả thật, Ngài là Đấng tha thứ, Ngài thích tha thứ xin Ngài hãy tha thứ cho bề tôi” (Tirmizhi ghi lại, và ông nói: Hadith Sahih tốt).
⚫️11- I’tikaf, quả thật Nabi Muhammad ﷺ thường Itikaf vào mười ngày cuối mỗi tháng Ramadan và vào năm cuối của cuộc đời thì Người đã Itikaf đến hai mươi ngày. (Theo sự ghi nhận của Albukhari). Người phụ nữ được phép I’tikaf nếu không gặp trở ngại, bởi bà A’ishah [cầu xin Allah hài lòng về bà] nói: từng có một người vợ bệnh rong kinh trong các bà vợ của Người I’tikaf cùng với Thiên sứ của Allah (Albukhari).
Bắt buộc phải có một chỗ dành riêng cho phụ nữ I’tikaf để không người đàn ông nào nhìn thấy họ, tương tự, bắt buộc người phụ nữ phải có sự cho phép từ người giám hộ của cô ta như chồng hoặc ai khác, và phải đảm bảo rằng con cái và chồng không bị ảnh hưởng trong thời gia I’tikaf của cô ta.
⚫️12- Đi Umrah trong tháng Ramadan, Nabi ﷺ nói:
« عُمْرَةٌ فِى رَمَضَانَ تَعْدِلُ حَجَّةً أَوْ قَال: حَجَّةً مَعِيْ » أخرجه البخاري ومسلم.
“Hành hương Umrah trong tháng Ramadan sẽ bằng với chuyến hành hương Hajj, hoặc giống như đi Hajj cùng Ta” (Albukhari, Muslim ghi lại).

ليست هناك تعليقات:

إرسال تعليق