الأربعاء، 9 سبتمبر 2020

SAFAR (LỮ HÀNH) VÀ SALAH CỦA MUSA’FIR (NGƯỜI LỮ HÀNH)

SAFAR (LỮ HÀNH) VÀ SALAH CỦA MUSA’FIR (NGƯỜI LỮ HÀNH)
 Safar được giáo luật cho phép coi đó là việc đi đường xa được quy định bằng Ur’f (phong tục hoặc thói quen của từng vùng mà họ xem việc đi đó là Safar), và khoản cách khoảng 80 Km. Những ai đi trong khoảng cách đó hoặc xa hơn thì được phép thực hiện các giáo luật đối với người Safar như được phép vuốt lên Khaff (giày ống cao, hoặc vớ cao trên mắt cá chân khi đã lấy nước Wudu') ba ngày đêm, được phép gom và rút ngắn trong cầu nguyện Salah, được phép ăn (không nhịn chay) trong tháng Ramadan.
 Người đi đường xa (Musa’fir) nếu định tâm ở lại (trú ngụ) ở một đất nước (hay vùng nào đó) nhiều hơn bốn ngày thì sẽ không được phép thực hiện các giáo luật của người Safar, nhưng nếu định tâm cư trú bốn ngày hoặc ít hơn thì được phép thực hiện các quy định giáo luật đối với người Safar.
 Người đi đường xa (Musa’fir) đến cư trú tại một đất nước hay vùng nào đó nhưng không biết khi nào sẽ kết thúc công việc (ví dụ ở quê phải lên sài gòn, hà nội để làm giấy tờ nào đó) và không biết rõ thời gian lưu trú thì được phép thực hiện các quy định giáo luật đối với người Safar cho dù trong một thời gian dài (nhiều hơn quy định bốn ngày dành cho người đi đường xa Musa’fir), và không có sự khác nhau giữa đi đường xa trên bộ hay trên sông, biển.
 Được phép đối với người đi đường xa (Musa’fir) gom chung, và rút ngắn (Salah hai Rakaat) lễ nguyện Salah giữa hai lần cầu nguyện Salah trưa và Asr (chiều), và giữa hai lễ Salah Al-Marghib (hoàng hôn) và Isha’ (tối), việc gom chung giữa hai lễ nguyện Salah có thể gom Taqdeem (ví dụ Salah gom chung của hai lễ Salah trưa và chiều trong giờ trưa), và Ta’khir (ví dụ Salah gom chung của hai lễ Salah trưa và chiều trong giờ của Salah chiều) tùy thuộc vào điều dễ dàng nhất đối với người đi đường xa Musa’fir, nhưng tốt nhất không làm như vậy ngoại trừ gặp phải những khó khăn khi phải thực hiện cầu nguyện Salah trong mỗi giờ riêng biệt.
 Chỉ được phép gom chung giữa Salah Trưa với Asr (chiều), Marghib (hoàng hôn) với Isha’, không được gom giữa Subh (sáng sớm) với Trưa, hoặc giữa Asr (chiều) với Marghib.
 Chỉ được phép Salah Rút ngắn trong các lễ nguyện Salah gồm 4 Rakaat, không được rút ngắn các buổi Salah Subh (sáng sớm), và Marghib.
 Thực hiện các lễ nguyện Salah gom chung phải nối tiếp nhau, tức sau khi Salah Trưa thì tiếp tục Iqamah và thực hiện Salah Asr, mỗi Salah điều phải Iqamah riêng.
 Bắt đầu được phép rút ngắn cầu nguyện Salah cho người đi đường xa Musa’fir sau khi người đó rời khỏi nơi cư trú (ngôi làng mà y cư trú), không được phép thực hiện rút ngắn Salah khi y vẫn ở trong nhà nơi y trú ngụ.
 Người đi đường xa (Musa’fir) khi vào cầu nguyện Salah cùng với Imam nơi cư trú của Imam đó thì bắt buộc cầu nguyện theo Imam không được rút ngắn lễ nguyện Salah, cho dù vào lúc Imam đang ở Rakaat cuối thì phải thực hiện 3 Rakaat còn lại (nếu lễ Salah 4 Rakaat).
 Chỉ áp dụng giáo luật đi đường xa đối với người đi (Musa’fir) để thực hiện những việc làm tuân lệnh, những công việc được phép, không phải đi xa cho mục đích tội lỗi như đi để làm điều Zina, uống bia rượu… hoặc những việc làm tội lỗi tương tự.
.......................
 Những bằng chứng từ Thiên Kinh Qur’an và Hadith về cầu nguyện Salah Musa’fir:
✍🏻 Allah Đấng Tối Cao phán:
[النساء:101] وَإِذَا ضَرَبْتُمْ فِي الأَرْضِ فَلَيْسَ عَلَيْكُمْ جُنَاحٌ أَنْ تَقْصُرُوا مِنَ الصَّلاةِ
“Và khi di chuyển xa trên trái đất, các người không mắc tội nếu rút ngắn việc dâng lễ Salah…” [Surah Al-Nisa’, câu: 101].
عَنْ أَنَسِ بْنِ مَالِكٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ قَالَ : انَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَجْمَعُ بَيْنَ صَلاةِ الْمَغْرِبِ وَالْعِشَاءِ فِي السَّفَرِ رواه البخاري (1108)
✍🏻 Ông Anas Bin Ma’lik [cầu xin Allah hài lòng về ông] thuật lại: Quả thật Thiên Sứ ﷺ đã thực hiện gom giữa hai Salah Al-Marghib (hoàng hôn) và Isha’ trong lúc đi đường xa (Safar). [Al-Bukhari, số: 1108].
وروى أحمد (3278) عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ جَمَعَ بَيْنَ الصَّلاتَيْنِ فِي السَّفَرِ . قال الشيخ أحمد شاكر (3288) : إسناده صحيح اهـ .
✍🏻 Ông Ibn Abbas thuật lại, quả thật Thiên Sứ của Allah ﷺ đã gom chung giữa hai Salah trong lúc đi đường xa (Safar). [Ahmad, số: 3278].
وفي صحيح مسلم (706) عَنْ مُعَاذٍ قَالَ : خَرَجْنَا مَعَ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فِي غَزْوَةِ تَبُوكَ فَكَانَ يُصَلِّي الظُّهْرَ وَالْعَصْرَ جَمِيعًا ، وَالْمَغْرِبَ وَالْعِشَاءَ جَمِيعًا.
✍🏻 Ông Mua’z thuật lại: Chúng tôi đã đi cùng với Thiên Sứ của Allah ﷺ ở cuộc chiến Tabuk, Người đã dâng lễ Salah trưa và Asr (chiều) cùng với nhau, Maghip và Isha’ cùng với nhau. [Muslim, số: 706].

ليست هناك تعليقات:

إرسال تعليق