السبت، 27 أكتوبر 2018

NGUỒN GỐC CỦA Al-AZAN (GỌI BÁO SALAH) VÀ ÂN PHÚC CỦA AL-MUAZZIN (NGƯỜI GỌI AZAN).

NGUỒN GỐC CỦA Al-AZAN (GỌI BÁO SALAH) VÀ ÂN PHÚC CỦA AL-MUAZZIN (NGƯỜI GỌI AZAN).
▶️Sau khi Nabi đến Madinah và xây dựng Masjid Al-Nabawi, những người Muslim bắt đầu tụ nhau lại để cùng hành lễ Salah tập thể năm lần trong một ngày đêm, nhưng họ diện diện theo các giờ giấc khác nhau có người đến quá sớm, có người thì đến trễ (vì họ không có đồng hồ như ngày nay). Do đó Thiên Sứ của Allah ﷺ ra lệnh cho những người bạn hữu tìm phương cách thống nhất để thông báo khi đến giờ hành lễ Salah. Có người đưa ý kiến rằng hãy nhúm lửa lên, có người đưa ý kiến thổi kèn, có người gợi ý đánh kẻn, gõ chiêng, riêng ông Umar [cầu xin Allah hài lòng về ông] thì đưa ra ý kiến: “Tại sao chúng ta không cử một người nào đó khi đến giờ hành lễ thì kêu họi bằng lời: Os salatu Ja’miah (hành lễ Salah tập thể)”.
▶️Thiên Sứ của Allah ﷺ nhận thấy ý kiến này hay nên chấp nhận và áp dụng. Thời gian sau, Ông Abdullah bin Zaid bin Abdu Rabbihi Al-Ansari thấy trong mộng cáh Azan nên báo với Rasul ﷺ, thì Người ﷺ nói:
قال ﷺ :” إنها لرويا حق “
“Đây là giấc mộng thật”.
▶️Người ra lệnh dạy lại cho Bila’l bới Bila’l có giọng hay nhất trong họ. Khi Bila’l cất lên lời Azan, Umar nghe được vội đến quần áo chưa chỉnh tề và nói: “Thề bởi Allah chứng giám, tôi cũng nằm mơ thấy như vậy.” Thế là giấc mộng Umar xác định giấc mộng của Abdullah bin Zaid, từ đó lời Al-Azan trở thành một trong những biểu hiệu của Islam.
▶️Trích từ sách: [Raw Dha Tul Anwaar về tiểu sử Nabi được chọn tuyển chọn].
.............................................
ÂN PHÚC CỦA AL-MUAZZIN (NGƯỜI GỌI AZAN).
روى النسائي (646) من طريق قَتَادَةَ ، عَنْ أَبِي إِسْحَاقَ الْكُوفِيِّ ، عَنِ الْبَرَاءِ بْنِ عَازِبٍ ، أَنَّ نَبِيَّ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ : إِنَّ اللَّهَ وَمَلَائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى الصَّفِّ الْمُقَدَّمِ ، وَالْمُؤَذِّنُ يُغْفَرُ لَهُ بِمَدِّ صَوْتِهِ وَيُصَدِّقُهُ مَنْ سَمِعَهُ مِنْ رَطْبٍ وَيَابِسٍ ، وَلَهُ مِثْلُ أَجْرِ مَنْ صَلَّى مَعَهُ
▶️Ông Al-Bara’ bin A’zib thuật lại, quả thật Nabi ﷺ nói rằng: “Quả thật Allah và những Thiên Thần của Ngài điều gửi lời chúc phúc cho những ai đứng dâng lễ Salah ở hàng đầu, và người gọi Azan được tha thứ tội lỗi trong khoảng thời gian y cất giọng Azan, và y được chứng nhận từ những vật nghe y từ cây cối và núi non, và y được ân phúc như ân phúc của người đến Salah cùng với y. [Al-Nasa’i và được Al-Bani xác thực]
عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهم عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ: لَوْ يَعْلَمُ النَّاسُ مَا فِي النِّدَاءِ وَالصَّفِّ الْأَوَّلِ ثُمَّ لَمْ يَجِدُوا إِلَّا أَنْ يَسْتَهِمُوا عَلَيْهِ لَاسْتَهَمُوا وَلَوْ يَعْلَمُونَ مَا فِي التَّهْجِيرِ لَاسْتَبَقُوا إِلَيْهِ وَلَوْ يَعْلَمُونَ مَا فِي الْعَتَمَةِ وَالصُّبْحِ لَأَتَوْهُمَا وَلَوْ حَبْوًا
▶️Ông Abu Hurairah [cầu xin Allah hài lòng về ông] thuật lại, quả thật Nabi ﷺ nói: “Nếu nhân loại biết ân phúc của kêu gọi azan và đứng hàng đầu tiên (trong Salah) thì họ sẽ bóc thăm (để được azan và đứng hàng đầu), và nếu họ biết ân phúc của việc đến sớm (trước giờ đứng dâng lễ Salah) thì họ sẽ thi đua nhau đi sớm, và nếu họ biết ân phúc của Salah Isha và Fajr thì họ sẽ đến cho dù họ có bò (trên đôi tay và hai đầu gối) đi chăng nữa. [Al-Bukhari và Muslim].
حَدَّثَنَا عَبْدُ اللَّهِ بْنُ يُوسُفَ قَالَ: أَخْبَرَنَا مَالِكٌ عَنْ عَبْدِ الرَّحْمَنِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ عَبْدِ الرَّحْمَنِ بْنِ أَبِي صَعْصَعَةَ الأَنْصَارِيِّ ثُمَّ الْمَازِنِيِّ عَنْ أَبِيهِ أَنَّهُ أَخْبَرَهُ أَنَّ أَبَا سَعِيدٍ الْخُدْرِيَّ قَالَ لَهُ: «إِنِّي أَرَاكَ تُحِبُّ الْغَنَمَ وَالْبَادِيَةَ، فَإِذَا كُنْتَ فِي غَنَمِكَ -أَوْ بَادِيَتِكَ- فَأَذَّنْتَ بِالصَّلاَةِ فَارْفَعْ صَوْتَكَ بِالنِّدَاءِ، فَإِنَّهُ لاَ يَسْمَعُ مَدَى صَوْتِ الْمُؤَذِّنِ جِنٌّ وَلاَ إِنْسٌ وَلاَ شَىْءٌ إِلاَّ شَهِدَ لَهُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ». قَالَ أَبُو سَعِيدٍ: سَمِعْتُهُ مِنْ رَسُولِ اللَّهِ -صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ-. [الحديث طرفاه في: 3296، 7548].
▶️Ông Abdullah bin Yusuf nói: Ông Malik nói với ông từ ông Abdul Rahman bin Abdullah bin Abdul Rahman bin Abi Sasaah Al-Ansari từ cha ông nói: Ông Abu Saed Al-Khudriyi [cầu xin Allah hài lòng về ông] nói với ông rằng: “Quả thật ta thấy ngươi yêu thích dê, cừu và cuộc sống dân giã, nhưng sẽ tốt hơn đối với đám dê, cừu hay cuộc sống dân giã nếu ngươi kêu gọi mọi người đến Salah bằng việc cất giọng của ngươi lên azan. Bởi quả thật bất cứ vật gì nghe tiếng Azan từ loài Jinn (ma quỷ) hay loài người hoặc bất cứ sinh vật gì khác ngoại trừ chứng nhận cho y vào ngày phán xét cuối cùng”.
Ông Abu Saed nói: Tôi đã nghe được như vậy từ Thiên Sứ của Allah.
قال رسول الله صلى الله عليه وسلم [المؤذِّنُونَ أَطوَلُ النّاسِ أَعنَاقًا يومَ القِيامة] رواه أحمد ومسلم والنسائي وابن حبان وغيرهم. قال الإمام النووي في شرحه لصحيح مسلم: فقيل معناه أكثر الناس تشوفاً إلى رحمة الله تعالى لأن المتشوف يُطيل عنقه إلى ما يتطلع إليه فمعناه كثرة ما يرونه من الثواب. انتهى
▶️Thiên Sứ của Allah ﷺ nói: “Cổ người kêu gọi Azan sẽ cao hơn những người khác vào ngày Phán Xét cuối cùng” [Ahmad, Al-Nasa’i, Ibn Hibba’n…].
وقال صلى الله عليه وسلم [مَن أذَّنَ سَبعَ سِنينَ مُحتَسِبًا كَتَبَ اللهُ لهُ بَراءةً مِنَ النّارِ] رواه الترمذي وابن ماجه.
▶️Và Nabi ﷺ nói: “Những người kêu gọi Azan bảy năm với mong ước được ân phước từ Allah, thì Allah sẽ cho y tránh khỏi lửa của hỏa ngục” [At-Tirmizi và Ibn Majah].

ليست هناك تعليقات:

إرسال تعليق