Bài học thứ 27:
GIỚI LUẬT QUI ĐỊNH THẾ NÀO VỀ VIỆC TAWWAF (ĐI VÒNG QUANH) CÁC NGÔI MỘ? SỰ KHÁC BIỆT GIỮA VIỆC LÀM NÀY VỚI TAWWAF NGÔI ĐỀN KA'BAH?
▶️Không được phép Tawaf các ngôi mộ, việc làm này được xem là việc làm Shirk, bởi vì Tawaf là một việc làm thờ phượng, Tawaf các ngôi mộ mang mục đích tôn vinh và sùng bái những người trong mộ, và Tawaf cũng được coi là lễ nguyện Salah nhưng Salah ở các mộ bị nghiêm cấm qua lời nói của Thiên sứ [cầu xin bình an và phúc lành cho Người]:
« لَعْنَةُ اللهِ عَلَى الْيَهُودِ وَالنَّصَارَى ، اتَّخَذُوا قُبُورَ أَنْبِيَائِهِمْ مَسَاجِدَ » رواه البخاري ومسلم.
“Allah nguyền rủa những người Do thái và Thiên Chúa bởi vì họ đã lấy mộ của các vị Nabi của họ làm các Masjid” (Albukhari, Muslim).
“Allah nguyền rủa những người Do thái và Thiên Chúa bởi vì họ đã lấy mộ của các vị Nabi của họ làm các Masjid” (Albukhari, Muslim).
▶️Ông Ibnu Mas’ud thuật lại rằng Thiên sứ [cầu xin bình an và phúc lành cho Người] có nói:
« إِنَّ مِنْ شِرَارِ النَّاسِ مَنْ تُدْرِكُهُ السَّاعَةُ وَهُمْ أَحْيَاءٌ وَمَنْ يَتَّخِذُ الْقُبُورَ مَسَاجِدَ » رواه أحمد.
“Quả thật người xấu xa nhất trong nhân loại là người đối mặt với giờ tận thế trong lúc họ đang còn sống và những ai lấy các mộ làm các Masjid” (Ahmad).
“Quả thật người xấu xa nhất trong nhân loại là người đối mặt với giờ tận thế trong lúc họ đang còn sống và những ai lấy các mộ làm các Masjid” (Ahmad).
▶️Còn Tawaf ngôi đền Ka’bah là hình thức thờ phượng Allah, không được phép hướng hình thức thờ phượng này đến ai (vật) khác Allah. Allah phán:
﴿ وَلۡيَطَّوَّفُواْ بِٱلۡبَيۡتِ ٱلۡعَتِيقِ ٢٩ ﴾ [سورة الحج: 29]
{Và để họ đi Tawaf (vòng quanh) ngôi đền lâu đời (Ka’bah).} (Chương 22 – Al-Hajj, câu 29).
{Và để họ đi Tawaf (vòng quanh) ngôi đền lâu đời (Ka’bah).} (Chương 22 – Al-Hajj, câu 29).
▶️Nabi [cầu xin bình an và phúc lành cho Người] nói:
« الطَّوَافُ بِالْبَيْتِ صَلاَةٌ » رواه النسائي.
“Tawaf ngôi đền Ka’bah là lễ nguyện Salah” (Annasa-i).
“Tawaf ngôi đền Ka’bah là lễ nguyện Salah” (Annasa-i).
▶️Allah sắc lệnh hành hương đến ngôi đền Ka’bah và Tawaf ngôi đền, nếu việc Tawaf được phép với những cái gì khác ngoài Ka’bah thì chắc chắn Allah đã cho phép con người hành hương đến đó. Allah đã sắc lệnh qui định việc Tawaf ngôi đền Ka’bah là cách thể hiện Tawhid và phủ nhận Shirk (sự tổ hợp) với Ngài. Allah phán:
﴿ وَإِذۡ بَوَّأۡنَا لِإِبۡرَٰهِيمَ مَكَانَ ٱلۡبَيۡتِ أَن لَّا تُشۡرِكۡ بِي شَيۡٔٗا وَطَهِّرۡ بَيۡتِيَ لِلطَّآئِفِينَ وَٱلۡقَآئِمِينَ وَٱلرُّكَّعِ ٱلسُّجُودِ ٢٦ ﴾ [سورة الحج: 26]
{Và (hãy nhớ) khi TA (Allah) chỉ định cho Ibrahim địa điểm xây dựng Ngôi đền (Ka’bah) phán truyền: “Chớ làm Shirk với TA bất cứ điều gì và hãy giữ Ngôi đền của TA trong sạch cho những người đi vong quanh nó, cho những người đứng dâng lễ nguyện Salah và cho những người cúi đầu phủ phục (TA)”} (Chương 22 – Alhajj, câu 26).
{Và (hãy nhớ) khi TA (Allah) chỉ định cho Ibrahim địa điểm xây dựng Ngôi đền (Ka’bah) phán truyền: “Chớ làm Shirk với TA bất cứ điều gì và hãy giữ Ngôi đền của TA trong sạch cho những người đi vong quanh nó, cho những người đứng dâng lễ nguyện Salah và cho những người cúi đầu phủ phục (TA)”} (Chương 22 – Alhajj, câu 26).
ليست هناك تعليقات:
إرسال تعليق