السبت، 7 يوليو 2018

- คำถามที่ 10 -

Nouman Ali Khan - ภาษาไทย
- คำถามที่ 10 -
Q: ตอนนี้มาถึงคำถามสุดท้ายแล้วครับ เมื่อรอมฎอนผ่านไปแล้ว เราได้ใช้เวลาดีๆทั้งเดือนแล้ว อินชาอัลลอฮฺ เราได้พัฒนาจิตวิญญาณให้สูงขึ้นแล้ว แต่เรากลับมาสู่จุดตกต่ำอีกครั้งหลังจากรอมฎอน อาจารย์มีวิธีรับมืออย่างไร และจะรักษาระดับไว้อย่างไรครับ?
--------------------------------------------
อบูโปรดักทีฟ สัมภาษณ์ อ.นุอฺมาน อาลี คาน
แปลและเรียบเรียง | ทีมงาน NAKTH...
-------------------------------------------
A: สำหรับผม จะไม่มีคำว่า ตกต่ำ หลังจากรอมฎอนครับ เมื่อรอมฎอนอยู่ในระดับสูงขนาดนั้น เราก็ต้องไต่อยู่ในระดับนั้น ตั้งเป้าไว้ว่าเราจะทำไม่สำเร็จในรอมฎอน ตั้งไว้ว่าเราจะยังต้องการเวลาในเดือนต่อๆไปเพื่อจะทำให้สำเร็จ สำหรับเป้าหมายท่องจำอัลกุรอานของผม ผมก็จะท่องจำบางส่วนในรอมฎอน และตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่า จะท่องซูเราะฮ์นั้น ซูเราะฮ์นี้ให้ได้นะ แต่ก็รู้อยู่แล้วว่ามันจะทำไม่ได้ทั้งหมดในรอมฎอนหรอก เป็นแบบนี้แล้วมันก็จะทำได้ต่อเนื่องไปไม่หยุดครับ
.
เช่นเดียวกับนิสัยการนอนครับ ผมเน้นย้ำกับตัวเองเสมอว่าชีวิตของคนคนหนึ่ง จะเปลี่ยนแปลงได้นั้นขึ้นอยู่กับการจัดสรรเวลาและอุปนิสัยการนอนของเขา ถ้าหากเขาสามารถปรับปรุงกิจวัตรการนอนของเขาได้ นั่นแสดงว่าเขาก็สามารถปรับเปลี่ยนชีวิตได้มากเช่นกัน และนี่คือเหตุผลที่ซูเราะฮฺนี้มีความสำคัญครับ
.
فَإِذَا قَضَيْتُمُ الصَّلَاةَ فَاذْكُرُوا اللَّهَ قِيَامًا وَقُعُودًا وَعَلَىٰ جُنُوبِكُمْ فَإِذَا اطْمَأْنَنتُمْ فَأَقِيمُوا الصَّلَاةَ إِنَّ الصَّلَاةَ كَانَتْ عَلَى الْمُؤْمِنِينَ كِتَابًا مَّوْقُوتًا
“แท้จริงการละหมาดนั้นเป็นบัญญัติที่ถูกกำหนดเวลา ไว้แก่ผู้ศรัทธาทั้งหลาย” (อัลกุรอาน ซูเราะฮ์ อันนิสาอฺ อายะห์ที่ 103)
.
ละหมาดอิชาอฺแล้วก็เข้านอน อย่านอนดึกครับ อย่าไปดูโน่นดูนี่จนดึกดื่น เพราะคุณจะตื่นขึ้นมาแบบมึนๆ จิตใจก็จะวุ่นวายแม้ในขณะที่กำลังหลับ ตื่นขึ้นมาแล้วก็จะเพลีย การนอนจะไม่มีความหมายอะไรเลย คุณจะไม่มีประสิทธิภาพใดๆเลย ด้วยที่การกำหนด 5 เวลาการละหมาดของอิสลามนั้น จะทำให้ชีวิตคุณที่มีประสิทธิภาพมากอยู่แล้ว ตรงนี้เป็นประเด็นที่ผมเน้นมากกว่าเรื่องอื่นๆเลยครับ
.
จากประสบการณ์ของผม หนทางที่ดีที่สุดที่จะกระตุ้นแรงบันดาลใจ คือการได้อยู่ใกล้ๆกับบรรดาผู้ที่มีแรงบันดาลใจ ที่จะคอยช่วยดึงเราจากจุดที่ตกต่ำ และเราก็ดึงเขาขึ้นมาจากจุดที่ตกต่ำเช่นกัน พวกคุณจะเป็นเหมือนคู่ซ้อมที่จะคอยตั้งการ์ดให้กันและกัน อินชาอัลลอฮฺ นี่จะเป็นหนทางดีๆที่จะรักษาระดับสูงนั้นไว้ให้ได้
.
ผมขอสรุปความคิดเห็นของผมนะครับ รอมฎอนนั้นมีจำนวน 30 วัน กุรอานได้กล่าวไว้ว่า การถือศีลอดเคยมีจำนวนน้อยกว่านี้ แต่เนื่องจากเมื่อกุรอานได้ถูกประทานลงมา ภายใน 1 คืน เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง จึงต้องถือศีลอด 1 คืน ก็คือคืนที่อัลกุรอานถูกประทานลงมา แต่นี่คือการเปิดเผยที่ยิ่งใหญ่ของอัลลอฮฺ พระองค์ได้ให้เราถึง 30 วัน ซึ่งจะยากกว่าคืนเดียวอยู่แล้ว แต่พระองค์ทรงกล่าวว่า ทรงประสงค์จะทำให้ง่ายสำหรับเรา แม้ว่าพระองค์จะเพิ่มให้กับเรา แต่จะทำให้มันง่ายดายสำหรับเรา
.
แล้วใน 30 วันนี้ มันควรจะดำเนินไปอย่างไร?.....สมมุติว่า มีคนหนึ่งเข้าร่วมกลุ่มทหาร กลุ่มตำรวจ หรือหน่วยดับเพลิง ย่อมต้องมีการฝึกซ้อม การฝึกนั้นก็จะเข้มงวดมาก กินเวลาสักหนึ่งหรือสองเดือน เมื่อเสร็จสิ้นการฝึก ก็จะมีพิธีจบ และหลังจากนั้นก็จะเป็นช่วงที่ต้องเข้าสู่ชีวิตจริง พวกเขาจะได้เจอกับไฟจริง สถานการณ์จริง ไม่ใช่แค่ของปลอมเพื่อการฝึกซ้อม พวกเขาจะได้เข้าสู่สมรภูมิจริง ไม่ใช่สถานที่ฝึกซ้อมอีกต่อไป
.
รอมฎอนจึงเป็นการฝึกซ้อมชั้นเลิศ ไม่มีชัยฏอนอยู่ พระองค์ได้ฝึกให้เราดำเนินชีวิตของเราด้วยทางนำจากพระองค์ และเมื่อใดที่เดือนนี้สิ้นสุดลง บททดสอบจริงก็จะเริ่มต้นขึ้น ดังนั้น การฝึกซ้อมอันนี้ก็เพื่อขับเคลื่อนชีวิตของเรา บททดสอบของเราไม่ได้จบลงไปด้วย ทัศนคติที่ว่า ตอนนี้เรากำลังได้หยุดพัก ก็เหมือนกับการจะบอกว่าเราได้ฝึกซ้อมเสร็จแล้ว มันก็จบไป ไม่ใช่เลย! เรากำลังเริ่มต้นต่างหาก!
.
การงานได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ตอนนี้เราต้องเผชิญกับตัวตนจริงๆของเราแล้ว ชัยฏอนกำลังจะกลายเป็นกอรีน คือญิณที่จะมาคอยกระซิบกระซาบกับคุณ และตอนนี้คุณต้องพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับมัน เพราะคุณได้รับพลังมาจากการเปิดเผยครั้งยิ่งใหญ่จากพระองค์แล้ว..
.
- จบ -
.
..........
LIKE | SHARE | CARE Ummah 

ليست هناك تعليقات:

إرسال تعليق