الجمعة، 21 سبتمبر 2018

VÀI KHÍA CẠNH VỀ GIÁO LUẬT THỰC PHẨM TRONG ISLAM.

VÀI KHÍA CẠNH VỀ GIÁO LUẬT THỰC PHẨM TRONG ISLAM.
▶️Tôn giáo Islam là tôn giáo chân lý vượt trội mọi tôn giáo khác chứng thực Islam được ban xuống từ Thượng Đế mà không phải do một ai tự dựng lên. Không phải chỉ nói xuôi để “tâng bốc” mà thực tế đã chứng minh như vậy.
▶️Tôn giáo ISLAM không chỉ là tôn giáo riêng về vấn đề thờ phượng mà nó còn bao hàm mọi mặc của khía cạnh cuộc sống từ mua bán, giáo tiếp, cách đi đứng, ăn mặc…vv ngay cả đều nhỏ nhất là đi vệ sinh trong tôn giáo ISLAM cũng dạy cho ta biết đi như thế nào cho lịch sự và bắt buộc phải vệ sinh sạch sẽ khi rời khỏi nhà vệ sinh.
▶️Nhưng khía cạnh chúng tôi muốn nói trong bài viết này là về thực phẩm. Thực phẩm không chỉ là nhu cầu sống của chúng ta mà nó ảnh hưởng đến sự phát triển của mỗi người, Vì thế trong Islam bắt buộc phải dùng những thực phẩm tốt sạch và cấm dùng những thực phẩm dơ hay có hại.
▶️Xã hội văn minh bây giờ họ vẫn lo lắng đau đầu nghiên cứu, chọn lựa những thực phẩm tốt sạch giữa những mối nguy hại từ thực phẩm bẩn, chứa chất độc tố gây ung thư hay lên án hành vi dùng vật nuôi như chó, mèo làm thức ăn thì trong khi đó Islam đã có giáo luật qui định rõ ràng từ ngàn năm nay, nói lên tôn giáo Islam là tôn giáo toàn vẹn trong mọi khía cạnh.
▶️Nói rõ hơn thực phẩm tốt sạch trong khái niệm của Islam không chỉ là thực phẩm sạch ở bề ngoài mà nó còn liên quan đến thể loại, động vật, thức ăn nuôi chúng…vv mà cho ra những thực phẩm đó.
▶️Ví dụ dễ hiểu: thịt chó hay nói chung là thịt của những động vật hung dữ dùng nanh để săn mồi như sư tử, cọp, báo…vv. Nếu xẻ ra một mớ thịt từ những động vật đó và đem rửa thật sạch thì chúng ta sẽ thấy nó là một phần thịch sạch nhưng trong Islam vẫn cấm dùng thịch của những loài đó vì nó xuất thân từ những động vật hung dữ.
▶️Và ví dụ: thịt cá tất cả những loài cá đều Halal (cho phép) sử dụng trong Islam, nhưng nếu chúng được nuôi với những loại thức ăn dơ bẩn như phân thì phần thịt đó dù chúng ta thấy sạch nhưng vẫn cấm dùng vì nguồn thức ăn nuôi không sạch.
▶️Giáo luật Islam quy định rất cụ thể rõ ràng về vấn đề thực phẩm, được quy định trong Thiên Kinh Qur’an và Hadith.
▶️Allah Đấng Tối Cao Phán:
يَا أَيُّهَا الرُّسُلُ كُلُوا مِنَ الطَّيِّبَاتِ وَاعْمَلُوا صَالِحًا
“Hỡi các Sứ Giả! Hãy dùng thức ăn tốt sạch và làm việc thiện” [Surah Al-Muminun, câu:51].
▶️Và Ngài phán:
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا كُلُوا مِن طَيِّبَاتِ مَا رَزَقْنَاكُمْ وَاشْكُرُوا لِلَّهِ إِن كُنتُمْ إِيَّاهُ تَعْبُدُونَ
“Hỡi những ai có đức tin! Hãy ăn những thức ăn tốt sạch mà TA (Allah) đã cung cấp cho các ngươi, và hãy biết ơn Allah nếu các ngươi chỉ thờ phụng riêng Ngài” [Surah Al-Baqarah, câu: 172].
▶️Ngài Phán:
وَيُحِلُّ لَهُمُ الطَّيِّبَاتِ وَيُحَرِّمُ عَلَيْهِمُ الْخَبَائِثَ
“Và y (Muhammad) cho phép họ dùng mọi thứ tốt đẹp, sạch sẽ và cấm họ dùng những thứ dơ bẩn, không sạch” [Surah Al-A’raaf, câu: 157].
▶️và Hadith Nabi Muhammad ﷺ:
عن أبي هريرة قال: قال رسولُ الله ﷺ: إنَّ الله تعالى طيب لا يقبل إلا طيبًا، وإنَّ الله أمر المؤمنين بما أمر به المُرسلين؛ فقال تعالى: يَا أَيُّهَا الرُّسُلُ كُلُوا مِنَ الطَّيِّبَاتِ وَاعْمَلُوا صَالِحًا [المؤمنون:51]، وقال تعالى: يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا كُلُوا مِنْ طَيِّبَاتِ مَا رَزَقْنَاكُمْ [البقرة:172]، ثم ذكر الرجلَ يُطيل السفر، أشعث، أغبر، يمد يديه إلى السماء: يا رب، يا رب، ومطعمه حرام، وملبسه حرام، وغُذي بالحرام، فأنَّى يُستجاب له؟! رواه مسلم.
▶️Ông Abu Hurairah [cầu xin Allah hài lòng về ông] thuật lại: Thiên Sứ của Allah [cầu xin bằng an cho Người] nói: “Quả thật, Allah Đấng Tối Cao tốt đẹp Ngài không chấp nhận ngoại trừ những gì tốt đẹp, và chắc chắn Allah ra lệnh những tín đồ có đức tin với những gì Ngài đã lệnh cho những vị Sứ Giả, rồi Ngài phán:
يَا أَيُّهَا الرُّسُلُ كُلُوا مِنَ الطَّيِّبَاتِ وَاعْمَلُوا صَالِحًا
“Hỡi các Sứ Giả! Hãy dùng thức ăn tốt sạch và làm việc thiện” [Surah Al-Muminun, câu:51]. Và Ngài phán:
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا كُلُوا مِن طَيِّبَاتِ مَا رَزَقْنَاكُمْ وَاشْكُرُوا لِلَّهِ إِن كُنتُمْ إِيَّاهُ تَعْبُدُونَ
“Hỡi những ai có đức tin! Hãy ăn những thức ăn tốt sạch mà TA (Allah) đã cung cấp cho các ngươi, và hãy biết ơn Allah nếu các ngươi chỉ thờ phụng riêng Ngài” [Surah Al-Baqarah, câu: 172]…[Hadith Muslim].
▶️Thực phẩm giáo luật Islam cho phép: Tất cả thức ăn sạch, không chứa độc tố.
▶️Thực phẩm giáo luật Islam cấm dùng: Là những thực phẩm từ những động vật dơ bẩn, hoặc được nuôi từ nguồn thức ăn bẩn, và lương thực có chứa độc tố.
▶️Những thực phẩm bị cấm dùng:
▶️Xác chết và bao gồm: chết do ngạt thở, bị đập chết, bị rơi từ trên cao xuống chết, bị húc chết (bằng sừng), bị thú dữ ăn đi hết một phần. Phần cơ thể bị cắt lìa khỏi con vật còn sống.
▶️máu, thịt lợn, thức ăn cúng tế thần linh ngoài Allah, thức ăn cúng tế trên bàn thờ.
▶️Thú săn mồi: tất cả động vật dùng nanh để săn mồi như sư tử, cọp, báo, cáo, chó…vv.
▶️Chim săn mồi: tất cả loài chim dùng móng vuốt để săn mồi như diều hâu, đại bàng, chim cắt, chim ưng…vv.
▶️Cấm ăn thịt loài chim ăn xác chết như kềnh kềnh, quạ…vv.
▶️Cấm ăn thịt tất cả động vật khuyến khích giết như: rắn, bọ cạp, chuột, diều hâu.
▶️Cấm ăn thịt động vật được nuôi bằng thức ăn bẩn dù là động vật được phép ăn.
▶️Và đây chỉ là một phần tóm tắt nói về thực phẩm được phép và không được phép sử dụng trong Islam, một tôn giáo vô cùng cụ thể, bắt buộc mỗi một tín đồ phải sạch sẽ từ nhà cửa, quần áo, thân thể, đến thức ăn.

ليست هناك تعليقات:

إرسال تعليق