الأربعاء، 3 أكتوبر 2018

SALAH TAUBAH

SALAH TAUBAH
▶️Quả thật, với sự thương xót của Allah Đấng Rất Mực Nhân Từ cho cộng đồng Ngài đã mở cho chúng ta cánh cửa Taubah (sám hối), và cánh cửa này sẽ không đóng lại cho đến khi nào những linh hồn xuất ra đến tận cổ họng hay mặt trời mọc ở hướng tây. Và cũng trong những sự nhân từ của Allah cho cộng đồng này là Ngài quy định cho họ sự thờ phượng vượt trội trong mọi sự thờ phượng khác, những người đã lỡ phạm tội có thể khẩn cầu xin sự tha thứ từ Thượng Đế của y, với hi vọng Ngài sẽ chấp nhận sự xám hối và đó là “Salah At-Taubah”.
▶️Bằng chứng của Salah At-Taubah.
Những học giả Islam đã đồng thuận về Salah At-Taubah, được ghi lại bởi Abu Dawood, số 1521
Ông Abu Bakr Assideed [cầu xin Allah hài lòng về ông] thuật lại: Tôi đã nghe Thiên Sứ của Allah [cầu xin bình an và phúc lành cho Người] nói: “Không có một người bề tôi nào phạm phải tội lỗi rồi lỹ lưỡng trong wudu (lấy nước Salah) sau đó đứng dâng lễ Salah hai rakaat, sau đó cầu xin sự tha thứ từ Allah ngoại trừ được Ngài tha thứ cho y. Sau đó Người đọc câu:
وَالَّذِينَ إِذَا فَعَلُوا فَاحِشَةً أَوْ ظَلَمُوا أَنْفُسَهُمْ ذَكَرُوا اللَّهَ فَاسْتَغْفَرُوا لِذُنُوبِهِمْ وَمَنْ يَغْفِرُ الذُّنُوبَ إِلَّا اللَّهُ وَلَمْ يُصِرُّوا عَلَى مَا فَعَلُوا وَهُمْ يَعْلَمُونَ
“Và những ai khi đã phạm một điều thô bỉ hoặc làm hại bản thân mình liền tưởng nhớ Allah và cầu xin Ngài tha tội, và ai có thể tha tội nếu không phải Allah? Và họ không tái phạm điều sai quấy mà họ đã làm” [Surah Al-Imran, câu: 135]. Hadith được Al-Bani xác thực.
Ông Abi Ad-Darda’ [cầu xin Allah hài lòng về ông] thuật lại: Tôi đã nghe Thiên Sứ của Allah [cầu xin bình an và phúc lành cho Người] nói: “Những ai lấy wudu thật kỹ lưỡng sau đó đứng dâng lễ Salah hai rakaat hoặc bốn (có nghi ngờ hai hoặc bốn rakaat) thật chu đáo tụng niệm và thành tâm, sau đó cầu xin sự tha thứ từ Allah Đấng Tối Cao, thì Ngài sẽ tha thứ cho y”. [Hadith được Al-Bani xác thực trong những chuỗi Hadith xác thực, số 3398].
▶️Nguyên nhân Salah At-Taubah:
Là do những người Muslim đã phạm phải tội lỗi dù nhỏ hay lớn, bắt buộc y phải sám hối về những tội đã phạm ngay lập tức, và y phải Salah hai rakaat. Sau Taubah bắt buộc phải làm những hành động tốt đẹp, ngoan đạo và đó là Salah y thành tâm cầu xin đến với Allah hy vọng Ngài chấp nhận sự sám hối và tha thứ tội lỗi cho y.
▶️Thời gian Salah At-Taubah:
Khuyết khích thực hiện Salah At-Taubah khi quyết tâm sám hối từ những hành động xấu mà y đã phạm, dù sám hối sau khi phạm lỗi hoặc có trễ nải. Bắt buộc người phạm tội nhanh chóng đến với sự sám hối nhưng nếu trì hoãn hoặc trể nải vẫn được chấp nhận bởi vì Taubah vẫn được chấp nhận khi chưa xảy ra những điều dưới đây:
▶️1. Khi linh hồn bị rút tới cổ họng, Nabi ﷺ nói:
قال رسول الله صلى الله عليه وسلم: ( إِنَّ اللَّهَ يَقْبَلُ تَوْبَةَ الْعَبْدِ مَا لَمْ يُغَرْغِرْ ) حسنه الألباني في صحيح الترمذي 3537.
“Quả thật Allah chấp nhận sự sám hối của người bề tôi khi linh hồn chưa được rút khỏi cổ họng y” [Haith saheeh At-Tirmizi, số: 3537]
▶️2. Khi mặt trời mọc ở hướng tây, Nabi ﷺ nói:
قال النبي صلى الله عليه وسلم: ( مَنْ تَابَ قَبْلَ أَنْ تَطْلُعَ الشَّمْسُ مِنْ مَغْرِبِهَا تَابَ اللَّهُ عَلَيْهِ ) رواه مسلم 2703.
“Ai thành tâm sám hối trước khi mặt trời mọc ở hướng tây thì Allah sẽ chấp nhận sự sám hối của y” [Hadith Muslim ghi lại, số: 2703]
▶️Và Salah At-Taubah được quy định trong tất cả các giờ ngay cả trong giờ cấm (ví dụ như sau salah Asr) bởi vì đó là salah có nguyên nhân của nó.
▶️Cách Salah At-Taubah:
1. Salah At-Taubah hai rakaat như Hadith xác thực.
2. Người sám hối Salah riêng lẻ, bởi vì nó là Salah thêm mà không được quy định phải làm Jamaah (chung cùng với imam), và bắt buộc sau Salah phải cầu xin sự tha thứ của Allah như được xác thực ở Hadith trên.
3. Không có quy định từ Nabi ﷺ đọc trong hai rakkaat đó những chương kinh riêng biệt nào, vậy người salah có thể đọc những chương kinh nào y muốn.
4. Cùng với hành động sám hối phải làm những việc làm tốt đẹp, ngoan đạo, bởi Allah phán:
وَإِنِّي لَغَفَّارٌ لِمَنْ تَابَ وَآمَنَ وَعَمِلَ صَالِحاً ثُمَّ اهْتَدَى .طـه/82
“Nhưng thật sự TA (Allah) cũng Hằng Tha thứ cho ai biết hối cải, và có đức tin và làm việc thiện rồi theo đúng chỉ đạo (cho đến chết)”. [Surah Taha, câu: 82].
▶️Trong những việc làm thiện tốt mà người sám hối làm là Sadaqah (bố thí), vì bố thí là nguyên nhân lớn nhất để được xóa tội. Allah phán:
إِن تُبْدُوا الصَّدَقَاتِ فَنِعِمَّا هِيَ ۖ وَإِن تُخْفُوهَا وَتُؤْتُوهَا الْفُقَرَاءَ فَهُوَ خَيْرٌ لَّكُمْ ۚ وَيُكَفِّرُ عَنكُم مِّن سَيِّئَاتِكُمْ ۗ وَاللَّهُ بِمَا تَعْمَلُونَ خَبِيرٌ
“Nếu các ngươi công bố vật bố thí của các ngươi cho thiên hạ biết, điều đó cũng tốt thôi. Ngược lại, nếu các ngươi giấu kín và trao nó đến tay của người nghèo, điều đó tốt cho các ngươi hơn, (việc từ thiện) sẽ xóa đi khỏi các ngươi một số tội lỗi. Và Allah Rất Am tường về những điều (tốt) các ngươi đã làm” [Surah Al-Baqarah, câu: 271].
Được chứng minh trong Hadith, Ông Kaab bin Malik [cầu xin Allah hài lòng về ông] nói khi được Allah chấp nhận lời sám hối: Hỡi Thiên Sứ của Allah trong sự sám hối của tôi, tôi sẽ lấy tài sản của tôi bố thí vì Allah và Thiên Sứ của Ngài, và Thiên Sứ ﷺ nói: “Ngươi hãy giữ lại một trong số tài sản của ngươi thì việc đó sẽ tốt cho ngươi”, Ông trả lời: Và tôi sẽ giữ lại mũi tên của tôi trong trận chiến Khaibar. [Hadith Al-Bukhari và Muslim].
▶️Tóm tắt:
1. Salah At-Taubah có nguồn gốc được xác thực bởi Nabi
2. Quy định Taubah của một người Muslim với tất cả các tội lỗi, dù trọng tội hay những tội nhỏ dù Taubah liền ngay sau khi phạm tội hoặc tội đã phạm lúc trước.
3. Salah At-Taubah được thực hiện ở tất cả các giờ dù vào những giờ cấm.
4. Khuyến khích người sám hối cùng với Taubah là làm những việc thiện, ngoan đạo như bố thí hoặc những gì tương tự.
..................
Trích FATWA Muhammad Saleh Al-Munjad.

ليست هناك تعليقات:

إرسال تعليق