الأربعاء، 5 ديسمبر 2018

GIÁO LUẬT ISLAM VÀ ĐIỀU KIỆN ĂN THỊT ĐƯỢC GIẾT MỔ BỞI AHLUL KITAB (NGƯỜI DO THÁI GIÁO VÀ THIÊN CHÚA GIÁO).


GIÁO LUẬT ISLAM VÀ ĐIỀU KIỆN ĂN THỊT ĐƯỢC GIẾT MỔ BỞI AHLUL KITAB (NGƯỜI DO THÁI GIÁO VÀ THIÊN CHÚA GIÁO).
▶️1. GIÁO LUẬT:
Allah Đấng Tối Cao cho phép chúng ta những người Muslim ăn thịt được giết mổ bởi những tín đồ Do Thái Giáo và Thiên Chúa Giáo (gọi chung là Ahlul Kitab). Ngài phán:
الْيَوْمَ أُحِلَّ لَكُمُ الطَّيِّبَاتُ وَطَعَامُ الَّذِينَ أُوتُوا الْكِتَابَ حِلٌّ لَكُمْ وَطَعَامُكُمْ حِلٌّ لَهُمْ. المائدة:5
“Ngày nay các người được phép dùng các món (thực phẩm) tốt và sạch. Thực phẩm của những người đã được ban cho Kinh sách được chấp thuận (Halal) cho các người dùng và thực phẩm của các người được chấp thuận (Halal) cho họ dùng.” [Surah Al-Ma’idah, câu: 5].
▶️2. ĐIỀU KIỆN:
1️⃣1. Họ phải xưng danh Allah (đọc Bismillah) trong lúc cắt cổ.
2️⃣2. Họ phải giết mổ như cách những người Muslim giết mổ, tức phải cắt ở cổ con vật cho đứt đường lưu thông máu và đường thở của con vật. Còn nếu giết con vật bằng cách làm ngạt chết hoặc bằng điện hoặc nhấn nước…vv như vậy không được phép ăn phần thịt đó và cũng vậy đối với người Muslim nếu dùng những phương pháp đó cũng không được phép ăn.
3️⃣3. Không được phép xưng danh ai ngoài Allah trong lúc cắt cổ, ví dụ như xưng danh Maseh Isa (Jesus), Jibril, Muhammad..vv. Ngài phán:
وَلَا تَأْكُلُوا مِمَّا لَمْ يُذْكَرِ اسْمُ اللَّهِ عَلَيْهِ .الأنعام/121
“Và chớ ăn thịt (của con vật) mà tên của Allah không được đọc nhắc lên nó.” [Surah Al-Ana’m, câu: 121].
إِنَّمَا حَرَّمَ عَلَيْكُمُ الْمَيْتَةَ وَالدَّمَ وَلَحْمَ الْخِنْزِيرِ وَمَا أُهِلَّ بِهِ لِغَيْرِ اللَّهِ . البقرة/173
“(Allah) chỉ cấm các ngươi ăn thịt của xác chết, và máu huyết và thịt của con heo, và những món mà tên của các thần linh khác không phải tên của Allah đã được đọc nhắc đến (khi cắt cổ chúng).” [Surah Al-Baqarah, câu: 173]
4️⃣4. Nếu trường hợp không biết người Muslim hay những người Do Thái Giáo, Thiên Chúa Giáo có xưng danh tên của Allah trong lúc cắt cổ hay không thì vẫn được phép ăn phần thịt đó, hãy đọc Bismillah và ăn.
Như đường thuật lại của Al-Bukhari qua Hadith số: 2057,
عَنْ عَائِشَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهَا أَنَّ قَوْمًا قَالُوا : يَا رَسُولَ اللَّهِ ، إِنَّ قَوْمًا يَأْتُونَنَا بِاللَّحْمِ ، لَا نَدْرِي أَذَكَرُوا اسْمَ اللَّهِ عَلَيْهِ أَمْ لَا فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : سَمُّوا اللَّهَ عَلَيْهِ وَكُلُوهُ
Bà A’ishah [cầu xin Allah hài lòng về bà] thuật lại, có nhóm người hỏi: Thưa Thiên Sứ của Allah! có người mang cho chúng tôi phần thịt mà chúng tôi không biết họ có xưng danh Allah trong lúc giết mổ hay không. Thiên Sứ của Allah ﷺ đáp: “Các người hãy đọc Bismillah rồi hãy ăn”.
5️⃣5. Dựa trên những điều kiện trên, nếu những ai đi đến đất nước không phải Islam mà đa số là những tín đồ Do Thái Giáo hoặc Thiên Chúa giáo thì được phép ăn phần thịt mà họ đã giết mổ. Trừ khi họ biết được động vật được giết mổ không đúng cách hoặc xưng danh những ai khác ngoài Allah trong lúc giết mổ thì không được phép, và cũng không được phép ăn thịt được giết mổ bởi tín đồ thờ cúng bụt tượng, hoặc những ai không phải tín đồ Do Thái Giáo và Thiên Chúa Giáo.

ليست هناك تعليقات:

إرسال تعليق