الأحد، 12 مايو 2019

Bài học thứ 8:

Bài học thứ 8:
ĐỊNH NGHĨA ILHAD VÀ NHƯ THẾ NÀO LÀ ILHAD NƠI CÁC TÊN GỌI VÀ CÁC THUỘC TÍNH CỦA ALAH, HÃY KỂ RA CÁC DẠNG ILHAD?
▶️ Theo nghĩa của từ Ilhad có nghĩa là nghiêng và lệch hướng, còn trong giáo lý thì Ilhad được dùng để nói về sự lệch hướng sau khi đã đi trên con đường ngay chính. Allah phán:
﴿ إِنَّ ٱلَّذِينَ يُلۡحِدُونَ فِيٓ ءَايَٰتِنَا لَا يَخۡفَوۡنَ عَلَيۡنَآۗ أَفَمَن يُلۡقَىٰ فِي ٱلنَّارِ خَيۡرٌ أَم مَّن يَأۡتِيٓ ءَامِنٗا يَوۡمَ ٱلۡقِيَٰمَةِۚ ٱعۡمَلُواْ مَا شِئۡتُمۡ إِنَّهُۥ بِمَا تَعۡمَلُونَ بَصِيرٌ ٤٠ ﴾ [سورة فصلت: 40]
{Quả thật, những ai báng bổ các Lời Kinh của TA thì sẽ không trốn khỏi TA. Những kẻ bị ném vào trong Hỏa Ngục và những ai bước ra một cách an toàn vào Ngày Phục Sinh, ai tốt hơn ai? Các ngươi cứ làm những gì các ngươi muốn bởi quả thật Ngài (Allah) luôn nhìn thấy tất cả những gì các ngươi làm.} (Chương 41 – Fussilat, câu 40).
﴿ وَلِلَّهِ ٱلۡأَسۡمَآءُ ٱلۡحُسۡنَىٰ فَٱدۡعُوهُ بِهَاۖ وَذَرُواْ ٱلَّذِينَ يُلۡحِدُونَ فِيٓ أَسۡمَٰٓئِهِۦۚ سَيُجۡزَوۡنَ مَا كَانُواْ يَعۡمَلُونَ ١٨٠ ﴾ [سورة الأعراف: 180]
{Và Allah có những tên gọi tốt đẹp và hoàn mỹ nhất, bởi thế, hãy cầu nguyện Ngài bằng các tên gọi đó. Và hãy tránh xa những kẻ bóp méo tên gọi của Ngài, rồi họ sẽ lãnh đủ về tội của họ.} (Chương 7 – Al-‘Araf, câu 180).
Ilhad trong các tên gọi và các thuộc tính của Allah I là lệch khỏi ý nghĩa mà Ngài và Thiên sứ của Ngài e mô tả bằng sự suy diễn, so sánh và bóp méo. Allah I yêu cầu phải đứng yên trong các tên gọi và các thuộc tính của Ngài qua lời phán:
﴿ لَيۡسَ كَمِثۡلِهِۦ شَيۡءٞۖ وَهُوَ ٱلسَّمِيعُ ٱلۡبَصِيرُ ﴾ [سورة الشورى: 11]
{Không có bất cứ thứ gì giống Ngài cả và Ngài là Đấng nghe và thấy} (Chương 42 – Al-Shura, câu 11).
▶️ Trong câu Kinh này, Allah khẳng định các tên gọi và các thuộc tính của Ngài đã được Ngài và được vị Thiên sứ của Ngài [cầu xin bình an và phúc lành cho Người] mô tả.
▶️ Các dạng Ilhad về các tên gọi và các thuộc tính của Allah:
1- Đặt tên cho các bụt tượng bởi một điều gì đó từ các tên gọi của Allah, chẳng hạn như họ gọi thần Al-Lat là Thượng Đế, Al-Uzza là Đấng Toàn Năng.
2- Gọi Allah bằng những gì không phù hớp với tính tối cao và thiêng liêng của Ngài như cách những người Thiên chúa giáo đã gọi Ngài là Chúa cha, còn những nhà triết lý thì gọi Ngài là nguồn động lực cho hành động.
3- Mô tả Allah Ivới những gì không phù hợp với tính tuyệt đối của Ngài cũng như với những gì mang tính chất yếu kém và khiếm khuyết, chẳng hạn như lời nói tồi tệ của những người Do thái rằng “Ngài nghỉ mệt vào ngày thứ bảy”, và câu nói của họ: {tay của Allah bị xích chặt lại} (Chương 5 – Al-Ma-idah, câu 64).
4- Bóp méo các tên gọi hoàn mỹ cũng như các thuộc tính tối cao của Allah , phủ nhận ý nghĩa đích thực các tên gọi và thuộc tính của Ngài giống như một số người phái Jahmiyah: “Đấng Hằng Nghe không có sự nghe và Đấng Hằng Sống không có sự sống”.
5- So sánh các thuộc tính của Allah với các thuộc tính các tạo vật của Ngài, điều chân lý là khẳng định các tên gọi và các thuộc tính của Ngài không được so sánh với các tạo vật.

ليست هناك تعليقات:

إرسال تعليق