الجمعة، 25 فبراير 2022

อัดดุอาไปแน่นๆค่ะ

 

อัดดุอาไปแน่นๆค่ะ
عرض الترجمة
لا يتوفر وصف للصورة.
มีนศ.คณะวิศวะกรรมศาสตร์ ปรึกษาอาจารย์ว่าเขารู้สึกไม่ดีที่เรียนคณะนี้ อาจารย์นุอฺมานถามว่าทำไมคิดอย่างนั้น เขาจึงบอกว่า เพราะสิ่งที่เขาเรียนเป็นเพียงแค่เรื่องของดุนยา เขาไม่มีเวลาทุ่มเทให้ศาสนาเหมือนคนอื่น อีกเคสคือหนุ่มที่ทำงานบัญชีก็รู้สึกเช่นเดียวกัน เขาไม่พอใจกับงานของตนเองเพราะคิดว่าตนกำลังเสียเวลาไปกับดุนยา
อาจารย์จึงอธิบายว่าเหล่านี้ที่กล่าวไปข้างต้นเป็นความคิดที่ผิด อัลลอฮฺสั่งเราในอัลกุรฺอานให้ออกไปดูท้องฟ้า ดูการกระพือปีกของนก เดินทางออกไปยังแผ่นดินของพระองค์ และ อีกมากมายเพื่อรู้จักพระองค์ ใกล้ชิดกับพระองค์ผ่านสัญญาณต่างๆ ดังนั้นการเรียนและทำงานในสาขา หรือสายงานที่ไม่เกี่ยวกับศาสนาจึงไม่ควรเป็นเรื่องที่ต้องกังวลใจใดๆเลย เพราะเราต่างก็ทำหน้าที่ที่สำคัญพอๆกันอยู่ (ซึ่งอีกบรรยายหนึ่ง อาจารย์บอกว่า อิสลามต้องการคนที่เรียน และทำงานในหลากหลายสาขา ไม่มีใครเหนือกว่าใคร เพราะทุกคนต้องพึ่งพาอาศัยกันในฐานะที่เป็นสมาชิกหนึ่งในสังคม)
จากนั้นอาจารย์ก็แนะนำดุอาอฺที่เปลี่ยนทัศนะคติการมองโลกของอาจารย์เอง ด้วยดุอาอฺของท่านนบีสุไลมานที่อยู่ใน อายะฮฺที่ 35 ของซูเราะฮฺ ศอดฺ ความว่า..
"เขากล่าวว่า
*ข้าแต่พระเจ้าของข้าพระองค์ ขอพระองค์ทรงอภัยให้แก่ข้าพระองค์ด้วย
**ขอพระองค์ประทานอำนาจอันกว้างขวางแก่ข้าพระองค์
***ซึ่งไม่คู่ควรแก่ผู้ใดนอกจากข้าพระองค์ แท้จริงพระองค์เท่านั้นเป็นผู้ทรงประทานให้อย่างมากมาย"
อ.นุอฺมานกล่าวว่าหากพิจารณาดูจากในดุอาอฺแล้ว สิ่งที่เราได้สิ่งแรกเลยก็คือ การจัดลำดับความสำคัญ อย่างที่เห็นได้จากตอนต้นของดุอาอฺ ท่านนบีสุไลมานเริ่มต้นด้วยการขออภัยโทษต่ออัลลอฮฺก่อน แล้วจึงค่อยตามด้วยการขอสิ่งที่ท่านนบีเองต้องการ
มาถึงตรงนี้ อ.นุอฺมานพาเราไปสังเกตดุอาอฺของบรรดานบีต่างๆต่อ ปกติแล้วบรรดานบีมักจะขอดุอาอฺที่ยิงเป้าชัดเจนไปยังเรื่องของอะคิเราะฮฺ กลับมาดูที่วรรคถัดไป ดูที่ ** (ดอกจัน 2 ดอก) นบีสุไลมานกลับขออำนาจให้ตนเองในดุนยา โดยขอเป็นพลังอำนาจที่ไม่มีใครอีกแล้วที่เกิดหลังท่านจะได้รับสิ่งเดียวกับที่ท่านได้รับ ถ้าเราตีความแบบดิบๆห้วนๆ เราอาจมองท่านนบีสุไลมานในแง่ไม่ดีนัก แต่ความลึกซึ้งของดุอาอฺอยู่ตรงนี้
💜 อ.นุอฺมานอธิบายว่าแท้จริงแล้ว คำว่า 'พลังอำนาจ' (kingdom) ที่ท่านนบีสุไลมานหมายถึง คือ ความสามารพิเศษเฉพาะตัว (unique talent) ท่านปรารถนาให้พระองค์ผู้ทรงประทาน (The Bestower) นำสิ่งนี้ออกมาจากตัวท่าน เพื่อที่ท่านจะได้ใช้มันทำประโยชน์ต่อศาสนา และที่สำคัญเพื่อที่ผลงานจากความสามารถที่มีแต่เพียงท่านเท่านั้นที่ทำได้จะกลายเป็น เศาะเดาะเกาะฮฺญาริยะฮฺ (ผู้แปล: ผลบุญที่ยังหลั่งไหลแม้เจ้าตัวผู้กระทำความดีได้จากโลกนี้ไปแล้ว) เห็นมั้ย ว่าจริงๆแล้วดุอาอฺที่ดูเหมือนจะเป็นแค่เรื่องดุนยาในตอนแรก กลับเกี่ยวพันกับอาคิเราะฮฺอย่างแนบแน่น
-----+++++---------
(Admin Part)
ตัดกลับมาที่พวกเรา โดยเฉพาะวัยที่ต้องสับสนและงวยงงกับทางแยกที่มีให้เลือกอยู่มากมาย ไหนจะเรื่องเรียน ไหนจะเรื่องการทำงาน เราอาจต้องน้ำตาตกในมานับหยดไม่ถ้วนกับการเลือก ไม่ว่าเรากำลังเดินอยู่ทางไหน และไม่ว่ามันจะใช่ทางของเราจริงๆมั้ย ขอให้จำไว้ว่า อัลลอฮฺทำได้ทุกอย่าง ฝึกบริหารตนเอง จับงานที่หลากหลาย พาตัวเองไปเปิดประสบการณ์ด้วยการจับงานหลายทาง ที่สำคัญอย่าลืม ใช้ดุอาอฺนี้เพื่อขอให้พระองค์มอบความสามารถที่อาจมีแค่เราเท่านั้นที่ทำได้ดีกว่าใคร และดุอาอฺให้มันเปล่งประกายออกมาให้เหนือความสามารถอื่นๆที่เรามี เมื่อเรารู้ว่าความสามารถนั้นคืออะไร ขั้นต่อไปคือ ใช้มันเพื่อศาสนา และเพื่อตัวเอง (เศาะเดาะเกาะฮฺญาริยะฮฺ)
สุดท้ายนี้ คนที่ไม่ได้เรียนศาสนา และไม่ได้ทำงานเกี่ยวกับศาสนา ไม่ได้แปลว่าเขาเป็นคนที่มีชีวิตเพียงเพื่อดุนยาอย่างเดียว เส้นทางที่เราเลือกเดินจากทั้งสาขาวิชาที่เรียน หรืออาชีพที่ทำเพื่อหาเลี้ยงปากท้อง ตราบใดที่มันไม่ผิดหลักการศาสนา เราต่างก็เป็นบ่าวที่มีเกียรติ ณ ที่ อัลลอฮฺได้ไม่ต่างกัน
...
📌 ขอโทษที่หายไปนานนะพี่น้อง ดุอาอฺถึงกันได้ซัมเหมอเน่อ
عرض الترجمة
أنت و٥١ شخصًا آخر
٥ تعليقات
٢١ مشاركة
أعجبني
تعليق
مشاركة

ليست هناك تعليقات:

إرسال تعليق