الاثنين، 28 يناير 2019

TÔN GIÁO ISLAM LÀ TÔN GIÁO KÊU GỌI LÀM ĐIỀU TỐT VÀ NGĂN CẢN ĐIỀU XẤU.

TÔN GIÁO ISLAM LÀ TÔN GIÁO KÊU GỌI LÀM ĐIỀU TỐT VÀ NGĂN CẢN ĐIỀU XẤU.
Kêu gọi mọi người làm việc tốt, ngăn cản mọi người làm việc xấu xa, tội lỗi là bổn phận và nghĩa vụ cho tất cả mỗi tín đồ Muslim. Nam hay nữ, người học cao hiểu rộng hay thất học.
Tất cả mỗi người phải có trách nhiệm theo khả năng của mỗi người.
▶️Allah Đấng Tối Cao phán:
“Và hãy để cho một tập thể trong số các ngươi đứng lên đi mời gọi thiên hạ đến với điều tốt lành và khuyên bảo họ làm điều thiện tốt và ngăn cản họ làm điều xấu xa và tội lỗi. Và đó là những người sẽ thành đạt” [Surah Ali-Imran, câu: 104].
“Các ngươi là một cộng đồng tốt vượt trội được gầy dựng để làm gương cho nhân loại, Các ngươi hãy kêu gọi làm việc tốt và ngăn cản làm việc xấu” [Surah Ali-Imran, câu: 110].
“Và những người có đức tin nam và nữ là đồng minh bảo vệ lẫn nhau, họ gọi bảo nhau làm điều lành và ngăn cấm nhau làm điều xấu”[ Surah At-Tawbah, câu: 71].
“Ta giải cứu những ai biết ngăn cản điều xấu và bắt phạt những ai làm điều sai quấy với một hình phạt vô cùng khủng khiếp vì những gì mà chúng đã dấy loạn bất tuân”[Surah Al-A’raf, câu: 164].
▶️Allah Đấng Tối Cao phán:
“Hãy nhắc nhở, bởi quả thật sự nhắc nhở mang lại lợi ích cho những người có đức tin”[Surah Az-Zariya’t, câu: 55].
……………………
▶️Ông Abu Saeed Al-Khudri [cầu xin Allah hài lòng về ông] thuật lại, tôi đã nghe Thiên Sứ của Allahﷺ nói:
“Ai trong số các ngươi nhìn thấy điều trái đạo thì y hãy thay đổi nó bằng đôi tay của y, nếu không thể thì bằng chiếc lưỡi của y, và nếu không thể thì bằng trái tim của y, và đó là sự yếu nhất của đức tin Iman”. [Muslim].
▶️Trong phần giải thích:
Hadith là bằng chứng bắt buộc phải thay đổi những điều trái giáo lý bằng bất cứ phương tiện nào có thể.
Hadith bảo thay đổi bằng đôi tay, bằng chiếc lưỡi và cả con tim muốn nói rằng người tín đồ luôn phải đấu tranh phản bác lại điều trái giáo lý trong mọi hoàn cảnh, nếu không thể thay đổi thì ít nhất cũng phải thể hiện sự không đồng tình bằng trái tim và đó là cấp độ yếu nhất của đức tin Iman. [Trích Riyadh As-Saliheen, chương kêu gọi làm điều thiện tốt và ngăn cản làm điều xấu, điều trái đạo của Al-Nawawi].
▶️Ông An-Nu’man Bin Basheer [cầu xin Allah hài lòng về ông] thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah ﷺ nói:
“Hình ảnh của Người chấp hành theo giới cấm của Allah và những người phạm giới cấm của Ngài giống như hình ảnh của một nhóm người đã bắt thăm chổ ở trên con tàu.
Một số thì phần trên cao của con tàu và một số thì phần đáy con tàu. Những người ở phần đáy con tàu khi muốn uống nước thì họ đi ngang qua những người ở phần trên cao con tàu và nói: Nếu chúng tôi đâm thủng đáy tàu chúng ta sẽ bị chìm tất cả và chúng tôi không muốn làm hại những người ở phần trên con tàu.
Bởi thế, nếu các ngươi bỏ mặc họ làm những gì họ muốn thì tất cả những người trên tàu sẽ bị hủy diệt, còn nếu các ngươi tìm cách ngăn chặn việc đâm thủng đáy tàu thì tất cả sẽ được an toàn” [Al-Bukhari].
▶️Thiên Sứ của Allahﷺ nói:
“Quả thật, khi thiên hạ nhìn thấy kẻ bất công nhưng không nắm chặt tay của y lại thì y sẽ làm cho Allah trừng phạt chung cho cả họ”. [Abu Dawood, Tirmizi, Al-Nasa’i].
▶️Ông Abu Ruqaiyah Tameem Bin Aws Adda’ri [cầu xin Allah hài lòng về ông] thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah ﷺ nói:
“Đạo (Tôn Giáo) là sự khuyên răn”
Các vị Sahabah hỏi: Sự khuyên răn cho ai? Người đáp:
Cho Allah, cho Kinh sách của Ngài, cho Thiên Sứ của Ngài, cho các vị Imam của những người Muslim, và cho toàn thể cộng đồng tín đồ Muslim” [Muslim].
Trong phần giải thích: Sự khuyên răn dành cho toàn thể cộng đồng tín đồ Muslim là: Khuyên nhủ, chỉ bảo, hướng dẫn họ đến với điều lẽ phải, đúng đắn và chân lý cho cuộc sống thế tục và tôn giáo của họ…vv [Riyadh As-Saliheen].

ليست هناك تعليقات:

إرسال تعليق