الأربعاء، 1 مايو 2019

NHỮNG ĐIỀU CẦN LÀM TRONG THÁNG RAMADAN

NHỮNG ĐIỀU CẦN LÀM TRONG THÁNG RAMADAN
▶️Quý đồng đạo thân hữu, chúng ta hãy biết rằng quả thật Allah đã sắc lệnh cho chúng ta việc nhịn chay để chúng ta thờ phượng Ngài. Do đó, để sự nhịn chay của chúng ta được chấp nhận và mang lại điều hữu ích thì hãy làm những điều sau đây:
▶️1- Gìn giữ các lễ nguyện Salah một cách chu đáo. Bởi có không ít người nhịn chay đã lơ là và bê tha việc dâng lễ nguyện Salah trong khi lễ nguyện Salah là trụ cột của tôn giáo.
▶️2- Hãy là người có phẩm chất đạo đức tốt, tránh những điều khiến trở nên vô đức tin, xúc phạm tôn giáo, những hành vi cư xử không tử tế với mọi người và những gì làm hỏng việc nhịn chay. Bởi lẽ, nhịn chay là để rèn luyện bản thân chứ không phải làm xấu đi tâm tánh; và điều khiến trở nên vô đức tin chắc chắn bị trục xuất khỏi đạo.
▶️3- Không nói lời tục tĩu cho dù chỉ là những lời nói đùa, bởi nó sẽ khiến sự nhịn chay của chúng ta mất đi giá trị của nó. Nabi Muhammad [cầu xin bình an và phúc lành cho Người] nói:
« إِذَا كَانَ يَوْمُ صَوْمِ أَحَدِكُمْ فَلاَ يَرْفُثْ يَوْمَئِذٍ وَلَا يَصْخَبْ: فَإِ شَاتَمَهُ أَحَدٌ أَوْ قَاتَلَهُ فَلْيَقُلْ إِنِّيْ صَائِمٌ إِنِّيْ صَائِمٌ » (متفق عليه)
“Nếu trong ngày nhịn chay của ai đó trong các người thì y chớ nói lời sàm bậy cũng như quát mắng ầm ĩ. Nếu như có ai đó chửi bới hoặc gây chiến với y thì y hãy nói: Tôi đang nhịn chay, tôi đang nhịn chay” (Albukhari, Muslim).
▶️4- Lợi dụng cơ hội nhịn chay mà cai thuôc lá, nguyên nhân của bệnh ung thư và viêm loét, hãy cố gắng mà quyết chí cai thuốc lá đối với ai nghiện thuốc lá! Bởi lẽ bỏ được thuốc lá thì chúng ta mới khỏe mạnh và không lãng phí tiền của.
▶️5- Đừng phung phí thức ăn, đồ uống khi xả chay vì điều đó sẽ làm mất đi ý nghĩa của nhịn chay, và cũng đừng quá tham ăn bởi vì điều đó có thể gây không tốt cho sức khỏe.
6- Đừng nên đến rạp chiếu phim hay xem ti vi để khỏi xem những điều làm hỏng đi đạo đức và phản lại với việc nhịn chay.
▶️7- Đừng nên quá thức khuya để rồi bỏ lỡ bữa ăn Suhur và lễ nguyện Salah Al-Fajr. Chúng ta nên hoạt động vào lúc sáng sớm bởi Nabi Muhammad e đã cầu nguyện:
« اللَّهُمَّ بَارِكْ لأُمَّتِى فِى بُكُورِهَا » (حديث صحيح رواه أحمد)
“Lạy Thượng Đế, xin Ngài hãy ban phúc lành cho cộng đồng của bề tôi vào những buổi sáng mai” (Hadith xác thực do Ahmad ghi lại).
▶️8- Bố thí thật nhiều cho người thân thuộc và những người túng thiếu, thăm viếng nhau để gắn kết thâm tình, và đi hòa giải những cuộc cãi cọ, hiềm khích.
9- Nhiều tụng niệm và tán dương Allah, đọc và nghe Qur’an, nghiền ngẫm ý nghĩa của nó (Qur’an) và thực hành theo, đến Masjid để lắng nghe các bài học giảng đạo hữu ích và nên I’tikaf (ở lại Masjid) trong những ngày cuối của Ramadan.
▶️10- Tìm đọc những thông điệp về nhịn chay và những kiến thức tôn giáo bổ ích khác để hiểu biết thêm các giáo luật, về nhịn chay thì chúng ta sẽ biết được rằng việc lỡ quên mà ăn hoặc uống trong lúc nhịn chay thì không làm hư nhịn chay, và những ai đang trong tình trạng Junub (chưa tắm sau khi sinh hoạt vợ chồng) trong đêm vẫn nhịn chay bình thường, bởi vì việc tắm rửa chỉ bắt buộc khi muốn dâng lễ nguyện Salah mà thôi.
▶️11- Cố gắng hoàn tất nhịn chay nguyên tháng Ramadan, tập cho trẻ con làm quen với việc nhịn chay theo khả năng của chúng. Hãy coi chừng đừng xả chay mà không có lý do chính đáng, bởi người nào không nhịn chay một ngày trong tháng Ramadan một cách cố ý thì y phải nhịn trả lại và sám hối với Allah.
Và người nào sinh hoạt ân ái với vợ của y trong lúc nhịn chay thì phải chịu phạt Kaffa-rah
▶️12- Anh em đồng đạo thân hữu, hãy coi chừng việc không nhịn chay trong tháng Ramadan, đặc biệt là là chúng ta ăn uống công khai trước mặt mọi người! Bởi lẽ, không nhịn chay trong tháng Ramadan là một sự liều lĩnh đầy thách thức trước Allah, coi nhẹ Islam, không biết hổ thẹn với mọi người. Hãy biết rằng ai không nhịn chay thì ngày lễ Eid chỉ là vô nghĩa với y bởi vì ngày lễ Eid là ngày đại vui ăn mừng việc hoàn thành bổn phận nhịn chay, ăn mừng vì sự được chấp nhận việc hành đạo.
[Trích các huấn thị Islam giúp cải thiện cá nhân và cộng đồng].

ليست هناك تعليقات:

إرسال تعليق