الأربعاء، 15 يناير 2020

Cha mẹ là một hồng ân vô cùng to

MẸ
Cha mẹ là một hồng ân vô cùng to lớn mà Thượng Đế Allah Đấng Nhân Từ và Thương Xót ban cho mỗi con người. Biết bao khó khăn, gian khổ mà cha mẹ phải gánh chịu từ lúc mang thai cho đến khi con cái được lớn lên thành người. Công ơn vô cùng to lớn ấy không có một sự đền đáp nào có thể bù đắp hết được.
Bởi thế Thượng Đế Allah Tối Cao ra sắc lệnh bắt buộc con cái phải hiếu thảo với cha mẹ, chăm sóc, nuôi dưỡng, ân cần trong lời ăn tiếng nói, nhẹ nhàng và và đáp ứng mọi yêu cầu chính đáng của cha mẹ.
▶️Thượng Đế Allah Đấng Nhân Từ và Thương Xót phán:
✍🏻 Và Thượng Đế của Ngươi (Muhammad) đã sắc lệnh rằng các ngươi chỉ được thờ phượng duy nhất một mình Ngài và phải ăn ở tự tế với cha mẹ. Nếu một trong hai người cha mẹ của các ngươi hoặc cả hai sống với các ngươi đến tuổi già thì chớ đừng bao giờ nói tiếng vô lễ với họ dù chỉ là một tiếng thở dài "uf", và chớ xua đuổi họ, hãy ăn nói với họ bằng lời lẽ tôn kính; hãy nhân từ đối xử khiêm nhường với cha mẹ và hãy câu nguyện cho họ mà nói: "Lạy Thượng Đế của bề tôi! Xin Ngài rủ lòng thương cha mẹ của bề tôi giống như hai người họ đã thương yêu và chăm sóc cho bề tôi lúc tôi hãy con bé." [Al-Isra: 23 - 24 (Chương 17)].
✍🏻 Và TA đã truyền cho con người nên hiếu thảo và ân cần với cha mẹ của mình. Mẹ của y đã cưu mang y nặng nhọc và hạ sanh y trong đau đớn; thời gian cưu mang và dứt sữa y là ba mươi tháng. Mãi cho đến khi y trưởng thành và được bốn mươi tuổi. [Al-Ahqof: 15 (chương 46)].
✍🏻 Và TA đã truyền lệnh cho con người về việc hiếu thảo với cha mẹ. Mẹ của y đã cưu mang y từ đau yếu này chồng lên đau yếu khác; và cho y bú sữa và dứt sữa y trong vòng hai năm; bởi thể hãy tạ ơn TA và biết ơn cha mẹ của ngươi; cuối cùng ngươi sẽ trở về gặp lại TA * Và nếu cha mẹ của ngươi đấu tranh bắt ngươi làm điều Shirk (tổ hợp) với TA với những gì mà ngươi không hề biết đến bao giờ thì chớ nghe lời họ, nhưng hãy ăn ở tự tế với họ ở đời này. [Al-Isra: 14 – 15 (Chương 17)].
………………
▶️NHỮNG HUẤN THỊ CỦA ISLAM GIÚP CON CÁI HIẾU THẢO VỚI CHA MẸ:
▶️1- Hãy nói năng lễ phép với cha mẹ, không được có thái độ vô lễ, bất kính đối với họ dù chỉ là một tiếng thở dài tỏ vẻ không hài lòng; tuyệt đối không được lớn tiếng quát mắng họ mà hãy nói với họ bằng lời lẽ nhẹ nhàng đầy tôn kính và trìu mến.
▶️2- Hãy luôn vâng lời cha mẹ trong tất cả mọi sự việc ngoại trừ những việc trái đạo Islam bởi lẽ chúng ta không được vâng lời một tạo vật mà phải nghịch lại với Đấng Tạo Hóa.
▶️3- Hãy ân cần và dịu dàng trong cách cư xử với cha mẹ không được châu mày nhăn nhó tỏ vẻ khó chịu với cha mẹ, không được nhìn cha mẹ với cặp mắt giận dữ va phẫn nộ.
▶️4- Hãy luôn gìn giữ và bảo vệ danh dự, tiếng tâm và tài sản của cha mẹ, chúng ta không được phép lấy đi một điều gì của họ mà ho chưa cho phép.
▶️5- Hãy làm vui lòng cha mẹ cho dù đó không phải là sự sai bảo của họ như chăm sóc chu đáo, mua sắm quà biếu tặng họ và hãy cố gắng, chăm chỉ trong con đường học vấn.
▶️6- Hãy thảo luận và tham khảo ý kiến của cha mẹ trong tất mọi công việc và hãy xin lỗi họ nếu như trường hợp phải làm khác đi ý kiến của họ.
▶️7- Hãy nhanh nhẹn đáp lời cha mẹ mỗi khi họ gọi có việc cần, hãy vội vã đến bên họ với nét mặt luôn mỉm cười trên môi, hãy luôn nói: Dạ thưa mẹ hoặc dạ thưa cha.
▶️8- Hãy kính trọng những người bà con, bạn bè của cha mẹ lúc cha mẹ vẫn còn sống hay đã chết.
▶️9- Không được tranh luận ngang tàng với cha mẹ và không được cho là họ sai mà hãy từ tốn phân tích cho họ hiểu vấn đề đúng là chỗ nào.
▶️10- Không được chống đối cha mẹ, nói năng lớn tiếng với họ, hãy im lặng lắng nghe khi họ nói chuyện và dạy bảo; hãy lễ độ với họ và đừng để ai làm phiền trong việc yêu thương và kính trọng cha mẹ.
▶️11- Hãy đứng dậy tiến đến cha mẹ mỗi khi họ vào gặp chúng ta, và hãy hôn lên đầu của họ.
▶️12- Hãy giúp mẹ làm những công việc nhà và đừng trễ nải trong việc phụ giúp hoàn thành công việc của cha.
▶️13- Không được đi xa khi cha mẹ không cho phép cho dù công việc có quan trọng, nhưng nếu bất dắc dĩ phải đi vì công việc khẩn thì hãy xin lỗi họ, tuy nhiên hãy thường xuyên thư thừ và liên lạc với họ.
▶️14- Đừng vào làm phiền cha mẹ khi chưa xin phép họ đặc biệt vào giờ ngủ của họ hay lúc họ đang cần nghỉ ngơi.
▶️15- Nếu như chúng ta lỡ nghiện thuốc lá thì đừng hút thuốc trước mặt cha mẹ.
▶️16- Đừng dùng bữa trước cha mẹ, hãy tiếp đãi chu đáo thức ăn, đồ uống cho họ.
▶️17- Đừng dối gạt cha mẹ, đừng làm đau lòng họ với những việc làm trái ý của họ.
▶️18- Đừng xem trọng vợ, con cái hơn cha mẹ, hãy xin được sự hài lòng của họ trước mọi sự việc bởi Allah sẽ hài lòng khi nào cha mẹ đã hài lòng và Ngài sẽ giận dữ khi nào con cái làm cho mẹ giận dữ.
▶️19- Đừng ngồi ở chỗ cao hơn chỗ mà cha mẹ đang ngồi và cũng đừng ngồi duỗi chân thẳng về phía chỗ cha mẹ đang ngồi vì đó là sự xem thường cha mẹ.
▶️20- Đừng tỏ thái độ láo xược hay “ta đây” trước mặt cha mẹ bởi kiến thức sâu rộng hay có chức vị cao ngoài xã hội ngay cả có làm chức vụ cao to như thế nào đi chăng nữa. Hãy thận trọng trong lời ăn tiếng nói, đừng bất kính vô lễ với họ dù chỉ một lời.
▶️21- Đừng keo kiệt trong việc nuôi dưỡng và chu cấp cho cha mẹ để họ phải than phiền. Đó là điều đáng hổ thẹn cho bản thân, rồi sau này chúng ta sẽ thấy con cái của chúng ta đối xử lại chúng như thế, bởi đó là quả báo mà Allah trả lại cho những ai đối xử không tử tế với Đấng sinh thành.
▶️22- Hãy thường xuyên tới lui thăm viếng cha mẹ nếu họ không ở cùng trong nhà, hãy đến thăm hỏi họ và mua quà tặng làm họ vui mừng, hãy biết ơn nghĩa mà họ đã vất vả khó nhọc nuôi dạy chúng ta nên người, hãy nhìn lại cách chúng ta yêu thương con cái, tảo tần trong mọi nhọc nhằn để nuôi chúng mà nhớ đến công ơn của cha mẹ.
▶️23- Người đáng để cho chúng ta yêu quý trong thiên hạ là mẹ của chúng ta, sau đó là cha của chúng ta. Hãy biết rằng Thiên Đàng nằm ở bên dưới chân các bà mẹ.
▶️24- Hãy thận trọng đừng bất hiếu với cha mẹ và nếu ai làm cho cha mẹ của mình phẫn nộ và đau khổ thì người đó sẽ là kẻ bất hạnh ở đời này và ở Đời sau, bởi lẽ sau này con cái của chúng ta cũng sẽ đối xử với chúng ta như chung ta đã đối xử với cha mẹ của chúng ta.
▶️25- Khi nào chúng ta muốn yêu cầu một điều gì đó từ cha mẹ thì hãy nhỏ nhẹ với họ và hãy cảm ơn họ khi họ đáp lại yêu cầu của chúng ta nhưng hãy thông cảm cho họ nếu họ ngăn cản hay không đáp lại yêu cầu, và cũng đừng đòi hỏi và yêu cầu cha mẹ quá nhiều để khỏi làm phiền lòng đến họ.
▶️26- Nếu chúng ta đã có thể tự mình đi tìm bổng lộc của Allah thì hãy làm mà phụ giúp cha mẹ của mình.
▶️27- Quả thật, đối với cha mẹ chúng ta có nghĩa vụ và bổn phận, và đối với vợ con thì chúng ta cũng có nghĩa vụ và bổn phận. Do đó, hãy thực hiện bổn phận và nghĩa vụ của mình cho những người được hưởng.
▶️28- Khi có sự xung đột và mâu thuẫn giữa cha và vợ thì hãy khôn khéo trong việc giải hòa, hãy làm cho vợ hiểu rằng mình luôn ở về phía nàng, còn nếu phần đúng về phía nàng thì đương nhiên phải rán làm cho nàng hài lòng.
▶️29- Và nếu chúng ta có gì trái ý với cha mẹ trong việc hôn nhân và ly dị thì chúng ta hãy nên chiếu theo giáo luật, điều đó sẽ tốt hơn cho chúng ta.
▶️30- Lời nguyện cầu điều tốt và điều xấu của cha mẹ luôn được Allah chấp nhận, do đó, hãy coi chừng lời cầu nguyện điều xấu lên chúng ta.
▶️31- Hãy lịch sự và nhã nhặn với mọi người, người nào thường buông lời chửi bới thiên hạ thì sẽ bị thiên hạ chửi rủa lại. Nabi Muhammad [cầu xin bình an và phúc lành cho Người] nói:
« مِنَ الْكَبَائِرِ شَتْمُ الرَّجُلِ وَالِدَيْهِ ». قَالُوا يَا رَسُولَ اللهِ هَلْ يَشْتِمُ الرَّجُلُ وَالِدَيْهِ قَالَ « نَعَمْ يَسُبُّ أَبَا الرَّجُلِ فَيَسُبُّ أَبَاهُ وَيَسُبُّ أُمَّهُ فَيَسُبُّ أُمَّهُ » (متفق عليه)
“Một trong những đại tội là việc một người chửi rủa cha mẹ của mình”. Các vị Sahabah hỏi: Thưa Thiên sứ của Allah! Chẳng lẻ có người dám chửi rủa cha mẹ của mình sao? Người nói: “Y chửi rủa cha của một người nào đó rồi người đó chửi cha của y, y chửi rủa mẹ của người đó rồi người đó chửi rủa mẹ của y”. (Albukhari, Muslim).
32- Hãy viến thăm cha mẹ khi họ còn sống và sau khi chết, hãy bố thí giùm họ và hãy thường xuyên cầu nguyện thật nhiều cho họ với lời nguyện cầu:
رَبِّ اغْفِرْ لِي وَلِوَالِدَيَّ ، رَبِّ ارْحَمْهُمَا كَمَا رَبَّيَانِي صَغِيرًا
Rabbigh firli wa wa-lidayya, Rabbir hamhuma kama rabbay-ni soghi-ro.
▶️Lạy Thương Đế của bề tôi! Xin Ngài hãy tha thứ tội lỗi cho cha mẹ của bề tôi, lạy Thượng Đế của bề tôi! Xin Ngài hãy yêu thương cha mẹ của bề tôi giống như họ đã chăm sóc và yêu thương bề tôi lúc còn thơ dại.
[các huấn thị Islam giúp cải thiện cá nhân và cộng đồng].

ليست هناك تعليقات:

إرسال تعليق