الأربعاء، 15 يناير 2020

HÚT THUỐC DỤI TÀNG

HÚT THUỐC DỤI TÀNG
 Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong khói thuốc có khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó có 60 được xếp vào loại gây ung thư. gồm những chất như nicotin, mônôxít cacbon, hắc ín và benzen, fomanđêhít, amoniac, axeton, asen, xyanua hiđrô ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu và nội tiết gây ra những bệnh tim mạch, giảm trí nhớ và các bệnh ung thư.
 ALLAH Đấng Tối Cao phán:
.وَلَا تَقْتُلُوا أَنفُسَكُمْ ۚ إِنَّ اللَّهَ كَانَ بِكُمْ رَحِيمًا
VÀ CÁC NGƯƠI CHỚ TỰ HỦY DIỆT BẢN THÂN CỦA CÁC NGƯƠI. QUẢ THẬT, ALLAH THƯƠNG XÓT CÁC NGƯƠI. [Surah Annisa’, câu: 29].
 Ở Việt Nam, mỗi ngày có hơn 100 người chết vì hút thuốc lá và hơn 6 triệu người chết vì hút thuốc mỗi năm trên toàn thế giới, những con số trên phần nào minh chứng cho tác hại của thuốc lá đối với cơ thể con người.
 ALLAH Phán:
.وَلَا تُلْقُوا بِأَيْدِيكُمْ إِلَى التَّهْلُكَةِ
VÀ CHỚ ĐỂ BÀN TAY CỦA CÁC NGƯƠI ĐẨY CÁC NGƯƠI VÀO CHỔ TỰ HỦY. [SUrah AL-Baqarah, câu: 195].
 Không chết đột ngột như tai nạn giao thông, không ám ảnh, bàng hoàng như người bệnh khi phát hiện nhiễm HIV/AIDS, người hút thuốc lá vẫn dửng dưng, vì hơn 7000 chất độc không hiện hữu trước mắt họ. Thế nhưng, 7000 chất độc này còn kinh khủng hơn cả đại dịch AIDS và TNGT, vì nó âm thầm tấn công vào cơ thể và mỗi năm cướp đi sinh mạng của 40.000 người Việt.
...............................
 Thuốc lá là nguyên nhân gây lãng phí hàng đầu.
ALLAH Phán:
وَلَا تُبَذِّرْ تَبْذِيرًا.إِنَّ الْمُبَذِّرِينَ كَانُوا إِخْوَانَ الشَّيَاطِينِ ۖ وَكَانَ الشَّيْطَانُ لِرَبِّهِ كَفُورًا
VÀ CHỚ LÃNG PHÍ VÀ CHI TIÊU QUÁ MỨC. QUẢ THẬT, NHỮNG KẺ LÃNG PHÍ LÀ ANH EM CỦA SHAYTAN VÀ SHAYTAN LÚC NÀO CŨNG BỘI ƠN VÀ PHỦ NHẬN THƯỢNG ĐẾ CỦA NÓ. [Surah AL-Isra', câu 26,27]
 Trên toàn thế giới, mỗi năm, thuốc lá gây thiệt hại khoảng 500 tỷ USD. Hút thuốc lá không chỉ gây tổn hại sức khỏe, mà còn tổn thất kinh tế đối với các cá nhân, gia đình, xã hội và làm tăng gánh nặng kinh tế quốc gia.
Mỗi năm, thế giới có khoảng 1,1 triệu vụ cháy do thuốc lá gây ra, trong đó có17.300 ca tử vong, 60.000 ca thương tích và gây tổn thất về tài sản khoảng 27 tỷ USD.
Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, tại các nước phát triển, chi phí chăm sóc sức khỏe do thuốc lá ước tính chiếm 6-15% tổng chi phí chăm sóc sức khỏe hàng năm. Mức tổn thất kinh tế do thuốc lá được ước tính mỗi năm tại Mỹ là 184,5 tỷ USD, Đức 24,4 tỷ USD, Pháp 16,4 tỷ USD, Australia 14,2 tỷ USD.
...............................
 Hút thuốc không chỉ tự làm hại bản thân mình mà còn gây hại đến những người xung quanh.
 Thiên Sứ của ALLAH cấm:
( لا ضرر ولا ضرار )
CHỚ TỰ LÀM HẠI MÌNH VÀ HẠI NGƯỜI. [Hadith do Ibn Ma’jah và Ahmad ghi lại].
Những người thường xuyên hít phải khói thuốc lá thụ động sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim lên 10%, bệnh phổi lên 25% và tăng nguy cơ đột quỵ lên 82%.
Bên cạnh đó, hút thuốc lá thụ động tạo gánh nặng trên nền kinh tế . Hội Thống kê Mỹ ước tính mỗi năm phơi nhiễm khói thuốc thụ động tiêu tốn hơn 5 tỷ đô la Mỹ chi phí y tế trực tiếp và hơn 5 tỷ đô la Mỹ chi phí gián tiếp.
[Những thống kê: Tác hại của thuốc lá]

ليست هناك تعليقات:

إرسال تعليق